ทองคำบริสุทธ์บำรุงผิวจริงหรือ?

สารสกัดจากทองคำบริสุทธิ์ ช่วยให้ผิวหน้าขาวใส เต่งตึง จริงหรือไม่…???

ทองคำบริสุทธิ์ เป็นที่ยอมรับในวงการความงาม มากกว่า 1 พันปี ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้ผิวนุ่มเนียนเรียบ และรู้สึกได้ถึงผิวสุขภาพดี และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น พร้อมปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ

ทองคำ นับเป็นอัญมณีล้ำค่าตลอดกาล มนุษย์มักจะให้ความสำคัญกับอัญมณีที่มีค่าและหายากมาสัมพันธ์กับสุขภาพกายและความงามเสมอ มีประวัติการนำทองคำบริสุทธิ์มาดัดแปลงใช้กับส่วนต่างๆของร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งใบหน้า โดยเชื่อว่าจะช่วยชะลออายุผิวพรรณตั้งแต่ครั้งยุคของพระนางคลีโอพัตรา และมีใช้ในระดับผู้นำสูงสุดอีกหลายทวีป เช่น จีน อัฟริกา รวมทั้งยุโรป แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนทางวิทยาศาสตร์ว่าทองคำจะช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิวหนังได้อย่างไร แต่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของทองคำได้ออกสู่ตลาดในหลายรูปแบบ ทั้งครีมทาผิว ครีมพอกหน้า รวมทั้งแผ่นทองคำเปลวบริสุทธิ์ 24 เค สำหรับพอกหน้า เราจะมาดูว่ามีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อะไรบ้างที่พอจะเชื่อถือได้ว่าทองคำมีส่วนดีต่อสุขภาพทางกายและความสวยงาม และก่อให้เกิดอาการข้างเคียงได้หรือไม่

ในด้านการดูแลผิวพรรณ ที่นำเอาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมาผสมกับทองคำนั้น โดยมีการรับรองทางการแพทย์ว่า ทองคำ (Gold) มีสรรพคุณช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากการโดนแสงแดดเผาได้ และยังสามารถลดริ้วรอยบนใบหน้าได้อีกด้วย

ผงทองคำบริสุทธิ์ (ทอง 24K) ที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางนั้น เมื่อนำไปทาผิวกายโดยการนวดเบาๆ เนื้อทองจะแตกเป็นอนุภาคเล็กๆ ซึมซาบผ่านผิวหนัง ทองคำจะปล่อยประจุลบ ช่วยให้เนื้อครีมทองคำซึมซาบเข้าสู่ชั้นผิวหนังโดยการปรับสีผิวให้สว่างขึ้น ลดอนุมูลอิสระที่เป็นมลภาวะต่อผิวได้เป็นอย่างดี

   ขึ้นชื่อว่าทองคำ แสดงให้เห็นถึงความมีค่า หรูหรา ราคาแพง แล้วสำหรับครีมทองคำล่ะ มันคืออะไร คุณสมบัติของครีมทองคำจะเลิศหรู ดังเช่นชื่อของมันหรือไม่ บทความนี้จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับครีมทองคำ เพื่อไขข้อข้องใจให้ผู้อ่านได้ทราบ โดยเฉพาะสาวๆที่เหมาะอย่างยิ่งในการใช้ครีมทองคำบำรุงผิวพรรณ

ครีมทองคำคืออะไร

       ครีมทองคำ คือ การนำทองคำบริสุทธิ์มาเป็นส่วนประกอบในการกระตุ้นให้ผิวเกิดการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ที่ทำให้ผิวเต่งตึง ยืดหยุ่น ดูอ่อนกว่าวัย นั่นหมายความว่าครีมทองคำไม่ใช่การใช้แร่ทองคำแบบ 100% มาสะกัดทางเคมีแล้วออกมาเป็นครีมทองคำ แต่เป็นการใช้ทองคำร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงผิว เช่น สารไฮยาโล-โอลิโกจากประเทศญี่ปุ่น สารสกัดจากดอกลาเวนเดอร์จากฝรั่งเศส สารสกัดจากใบบัวบกและโสมจากเกาหลี หรือแม้แต่โปรตีนจากพืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

ครีมทองคำกับการฟื้นฟูสภาพผิว

       ทองคำสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ และส่งผลให้เกิดกลไกในการต้านอาการอักเสบของข้อกระดูก ทำให้นักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางค์เชื่อว่า ด้วยกลไกเดียวกันนี้ โลหะทองคำน่าจะมีประสิทธิภาพต้านอนุมูลอิสระของผิวหนัง รวมถึงต้านอาการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากรังสียูวีได้ จึงมีการนำทองคำมาประยุกต์ใช้ โดยผสมในเครื่องสำอางค์ และทำให้ครีมที่ผสมแร่ทองคำมีราคาแพงหูฉี่

   กระนั้น ปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะจากส่วนประกอบทั้งหมด จะช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า รอยตีนกา จุดด่างดำ รอยแดง รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว เพิ่มความเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นให้ผิวพรรณ มีออร่า เปล่งปลั่ง ขาวอมชมพูกระจ่างใส อย่างก็ตาม อย่าลืมดูให้ดีว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกมานั้นมีคุณสมบัติที่เหมาะกับผิวหน้าหรือผิวกาย

ผลข้างเคียงจากการใช้ครีมทองคำ

      โดยปกติแร่ทองคำที่บริสุทธิ์ จะไม่เป็นพิษหรือทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อเซลล์ร่างกาย ทว่าแร่ทองคำที่ถูกเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทางเคมีให้อยู่ในรูปของเกลือหรือโกลด์ซอลท์ หากฉีดเข้าสู่ร่างกายจะมีอันตรายต่อไตและตับ ทั้งยังยับยั้งการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวอีกด้วย นอกจากนี้ แร่ทองคำที่ถูกเปลี่ยนแปลงทางเคมีอาจมีผลให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิวหนังได้ ซึ่งมักพบอาการในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย จนในปี 2001 แร่ทองคำได้รับการโหวตให้เป็นสารก่อภูมิแพ้ จากสมาคมโรคผิวหนังของประเทศสหรัฐอเมริกา

      เมื่อได้ทราบถึงข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับครีมทองคำกันไปแล้ว โดยเฉพาะด้านคุณสมบัติอันล้ำค่าของครีมทองคำ ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคลว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ ในการได้มาซึ่งผิวพรรณเปล่งปลั่ง สวยอมชมพู มีออร่า แลกกับราคาครีมทองคำที่ต้องจ่ายไป ทั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่าผิวพรรณแต่ละคนไม่เหมือนกัน สาวๆบางคนใช้แล้วเห็นผลชัดเจน แต่อีกจำนวนหนึ่งที่เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา แต่กลับไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ดังนั้น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับตัวเราถือเป็นการดี